Gỗ Táu là gì, có tốt không? Đặc điểm nhận biết cây gỗ táu là gì?

Gỗ Táu là gì, có tốt không?

Những đồ nội thất cao cấp hiện nay được sử dụng bằng gỗ táu, nhưng bạn lại không biết gỗ táu là gì, các đặc tính của gỗ như gỗ táu thuộc nhóm mấy, có tốt không, chúng phát triển trong tự nhiên ở đâu,…. Hôm nay trong các thông tin về gỗ tự nhiên sẽ gửi tới bạn đọc phân tích, đánh giá chi tiết về loại gỗ này.

Gỗ táu là gì, có tốt không?

Tham khảo thêm:

Gỗ táu là gì?

Gỗ táu là gì? Nó là sản phẩm được xẻ ra từ cây táu mật theo các khối gỗ gồm nhiều kích thước khác nhau tùy theo yêu cầu và đường kính thân cây. Táu mật còn được gọi với các tên như: Táu muối, làu táu trắng, làu táu vàng, làu táu xanh, táu trắng,… tùy theo từng địa phương, vùng miền. Tên khoa học là Vatica odorata, thuộc ngành thực vật có hoa(mộc lan; hạt kín), lớp 2 lá mầm, bộ chè, họ dầu và chi táu.

Hiện nay gỗ táu đang được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại nhóm gỗ tự nhiên tại Việt Nam.

Gỗ táu là gì?

Đặc điểm của cây gỗ táu là gì?

  • Thân cây gỗ táu

Thân cây táu tròn, to, thẳng đứng và độ cao trung bình khi trưởng thành trong điều kiện tự nhiên là 30-35m, có vỏ màu xám và càng đậm và xù xì khi cây già.

  • Gỗ cây gỗ táu

Gỗ táu khi tươi có màu nâu nhạt, để khô lâu ngày sẽ có màu xám đen. Thân gỗ thuộc loại siêu cứng có tỉ trọng 0,984, lực kéo ngang thớ là 32kg/cm2, nén dọc thớ 679kg/cm2, lực oằn 1,752kg/cm2, thớ gỗ nhỏ, mịn và không bị mối mọt, mục trong các điều kiện bình thường.

  • Lá cây gỗ táu

Là táu có hình thuôn dài 15 – 20cm, rộng 5 -6cm tùy theo giai đoạn phát triển của cây và độ phù hợp của đất. Đầu lá hơi bị lệch về một bên, mặt trên của lá nhẵn, mặt dưới là có lông, ngoài ra gân bên của lá có 19 đôi, cuống lá từ 1,3 – 1,5cm.

  • Tập tính cây gỗ táu

Đây thuộc một loại cây ưa sáng chính vì vậy thường phát triển ở tầng rừng cao, sinh trưởng tương đối chậm, đất phù hợp với táu là đất pha sét, tầng đất dày, có nhiều mùm dạng rừng nguyên sinh. Mùa ra hoa của cây từ tháng 5 – tháng 8, kết quả vào tháng 11 – 12, cây tái sinh mạnh dưới tán rừng dày nhiều mùn.

  • Phân bố cây gỗ táu

Hiện nay táu mật phân bố chủ yếu tại các tỉnh vùng núi cao có các đặc điểm chất đất, khí hậu phù hợp như: Yên bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh là chủ yếu, ngoài ra loại cây này cũng phát triển lác đác tại các khu vực rừng già, rừng trồng tái sinh, nông trường của nhiều tỉnh thành, khu vực rừng rải rác trên cả nước.

Ứng dụng cuả gỗ Táu là gì?

Với đặc điểm gỗ rất cứng, không cong vênh mối mọt, mục trong quá trình sử dụng ở điều kiện bình thường, mà khi càng sử dụng gỗ càng bóng, đẹp. Chính vì vậy thời xưa loại gỗ này dùng để làm cột chống, đóng thuyền,…. Hiện nay với loại gỗ quý này được ứng dụng để thiết kế nội thất với ứng dụng làm tủ, sập, bàn ghế, đồ thờ cúng cao cấp mang lại giá trị thẩm mỹ và chất lượng cực, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Ứng dụng cuả gỗ Táu là gì?

Khai thác và bảo quản gỗ Táu như thế nào

Khai thác cây gỗ táu

Hiện nay táu mật trong rừng tự nhiên bị khai thác khá nghiêm trọng và do đặc thù cây phát triển chậm chính vì vậy nếu với tốc độ khai thác quá nhanh, sau nhiều năm nữa chúng ta sẽ rất khan hiếm gỗ này trong tự nhiên.

Đối với gỗ trồng thì do đặc thù cây phát triển nhanh hơn do được chăm sóc và khai thác sớm lấy lợi nhuận, chính vì vậy chất lượng gỗ không bằng được táu trong rừng tự nhiên.

Khai thác và bảo quản gỗ Táu như thế nào

Bảo quản cây gỗ táu

Cũng giống với đặc trưng của nhiều loại gỗ tự nhiên khác, gỗ táu rất bền với môi trường, chịu được thời tiết ẩm ướt hay nóng, chịu chôn vùi, mối mọt, mục,…Nhưng lưu ý không để gỗ ngoài trời nắng mưa quá lâu sẽ dễ dẫn đến gỗ bị nứt, giòn hơn và giảm chất lượng của gỗ về lâu dài. Trong quá trình sử dụng, thường xuyên lau bụi bẩn trên bề mặt gỗ bằng vải mềm sẽ giúp gỗ luôn sáng bóng và đẹp trường tồn với thời gian.

Tìm hiểu về một số loại gỗ khác

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây gỗ táu là gì, đặc điểm, phân bố, ứng dụng, bảo quản của loại gỗ quý này. Chúc bạn sẽ có những thông tin bổ ích khi tìm hiểu về các lại gỗ tự nhiên.

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<